Hiểu cơ bản máy ảnh không gương lật Mirrorless
Kích thước nhỏ gọn và chất lượng ảnh không hề thua kém với
DSLR, máy ảnh số không gương lật (Mirrorless) đang dần trở thành lựa chọn hấp
dẫn của người tiêu dùng.
Máy ảnh không gương lật có kích thước nhỏ gọn nhưng cho chất lượng ảnh tương đương DSLR
Máy ảnh không gương lật là gì?
Làn sóng di động đã làm thay đổi khái niệm máy tính, khiến chúng
trở nên nhỏ gọn và đa dạng hơn. Điều này cũng diễn ra với những chiếc máy ảnh
số. Để giúp thu gọn kích thước của những chiếc máy ảnh DSLR (máy ảnh số có thể
thay đổi ống kính), vào năm 2008, hai nhà sản xuất Nhật Bản là Olympus và
Panasonic đã cùng phát triển một định dạng máy ảnh mang tên Micro
Four Third (viết tắt là M43).
Cụ thể, đây là loại máy ảnh không có gương lật như DSLR (gương lật
có chức năng phản chiếu hình ảnh lên kính ngắm quang học). Người chụp sẽ quan
sát bằng cách nhìn vào màn hình điện thử thay vì ngắm ống kính.
Nhờ loại bỏ được gương lật, các máy ảnh M43 có kích thước nhỏ gọn
hơn nhiều so với DSLR. Cảm biến của các máy M43 thời kì đó thường chỉ bằng
30-40% so với DSLR và lớn hơn 8-9 lần so với cảm biến của máy ảnh du lịch thông
thường.
Nhờ loại bỏ gương lật, máy ảnh không gương lật có kích thước nhỏ gọn hơn
Hưởng ứng xu hướng này, năm 2010, Sony cũng cho ra đời khái niệm
máy ảnh "Mirorless" dựa trên khái niệm máy ảnh M43 nhưng có kích
thước cảm biến cỡ APS-C, tương đương với cảm biến DSLR. Từ đó, chất lượng ảnh
của máy Mirorless mới bắt đầu được xem ngang hàng so với các máy DSLR.
"Micro Four Third" trở thành tên gọi của một tiêu chuẩn trong các
dòng máy Mirorless. (Mirorless là khái niệm của riêng Sony, nhưng nay đã được
người dùng gọi chung cho tất cả các máy ảnh không gương lật của các hãng khác
như Fujifilm, Panasonic, Samsung,...).
Như vậy, "máy ảnh không gương lật" có thể được hiểu đơn
giản là những chiếc "DSLR thu nhỏ" không có gương lật. Dòng sản phẩm
này hướng đến những người muốn có một chiếc máy ảnh nhỏ gọn nhưng có khả năng
chụp được những bức ảnh chất lượng cao như trên các máy DSLR.
Sự khác biệt khi chụp ảnh với máy ảnh không gương lật
Khác biệt đầu tiên mà các máy Mirorless mang lại đó là sự gọn nhẹ.
Không chỉ rút gọn kích thước thân máy, ống kính cũng được làm gọn hơn so với
ống kính của DSLR. Điều này giúp cho máy Mirorless có thể nằm gọn trong balo,
túi xách cỡ nhỏ, tiện lợi khi đi du lịch hoặc thích hợp với những người thường
xuyên di chuyển.
Máy ảnh không gương lật sử dụng kính ngắm điện tử giúp người dùng xem trước kết quả ảnh chụp khi tác động đến các thông số
Bên cạnh tính di động, Miroless cũng có kiểu thao tác khá giống
với máy Compact khi người dùng nhìn vào màn hình thay vì nhìn vào ống kính. Tuy
nhiên, về sau này những chiếc máy ảnh Mirorless cũng được trang bị thêm kính
ngắm điện tử như mẫu Olympus Pen E-P2, Sony Nex 5/N/R/T, Nex 6, Nex7,...
Khác với ống ngắm quang học trên DSLR, ống kính điện tử (và màn
hình) của các máy Mirorless có thể hiển thị trước kết quả ảnh chụp, giúp người
dùng có thể thấy ngay được hiệu quả khi thay đổi các thông số.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất hiện cũng đã áp dụng nhiều công nghệ
mới cho máy Mirorless để rút ngắn khoảng cách với DSLR như lấy nét theo phase,
"tô màu vùng nét" (color peaking),...thậm chí nhiều mẫu Mirrorless
hiện nay cũng được trang bị kết nối Wi-Fi và có thể cài được thêm các ứng dụng
tương tự như các thiết bị thông minh. Với những công nghệ này, những người mới
bắt đầu với nhiếp ảnh dễ dàng làm chủ được thiết bị của mình và tập trung hơn
vào việc tạo ra nội dung bức ảnh.
Chọn DSLR hay máy ảnh không gương lật?
Nếu bạn cần một thiết bị nhỏ gọn, thời trang và chất lượng ảnh
tốt, máy ảnh không gương lật sẽ là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nhược điểm của máy
không gương lật nói chung là số lượng ống kính khá hạn chế và giá cả đắt đỏ.
Tuy đã có nhiều hãng thứ ba tham gia sản xuất ống kinh cho Mirrorless như
Samyang, Sigma, Tamron,... nhưng số lượng vẫn không đa dạng bằng DSLR.
Nếu bạn là người có ý định theo con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp
và không ngại mang vác cồng kềnh, DSLR sẽ là lựa chọn phù hợp. DSLR có độ bền
khá cao, máy cầm "đầm tay" và khiến cho người dùng có cảm giác được
"chinh phục" thiết bị thay vì chụp ảnh dễ dàng như Mirorless.
Ưu – nhược điểm của máy ảnh không
gương lật
Trước tiên, hãy cùng nhìn lại cách thức hoạt động của máy ảnh
D-SLR. Cũng giống như máy ảnh chụp phim đơn ống kính phản xạ, cách thức hoạt
động của DSLR dựa vào một gương lật nhằm điều khiển ánh sáng đi vào cảm biến
bên trong máy, và một lăng kính phản xạ đưa hình ảnh phía trước ống kính vào
kính ngắm quang phía trên đỉnh máy.


Khi ta ngắm chụp, ánh sáng phản chiếu từ vật thể sẽ đi qua ống
kính (1) vào bên trong thân máy. Tại đây, nó bị chắn lại bởi gương lật nằm
nghiêng 1 góc 45o (2) và phản xạ lên lăng kính ngũ giác (7) phía trên theo một
góc thẳng đứng, xuyên qua kính mờ (5) và thấu kính hội tụ (6). Ánh sáng tiếp
tục bị phản xạ 2 lần bên trong lăng kính ngũ giác trước khi đi ra bên ngoài tại
kính ngắm quang (OVF – 8). Như vậy, bất kể máy có bật hay tắt, ta luôn nhìn
thấy hình ảnh phía trước ống kính qua OVF bởi nó sử dụng cơ chế phản xạ ánh
sáng tự nhiên hoàn toàn thông qua các lăng kính cơ học.
Khi ta bấm nút chụp, gương lật (2) được nâng lên theo chiều mũi
tên trong hình, màn trập (3) cũng mở ra. Ánh sáng lúc này không còn bị cản lại
nữa, sẽ đi thẳng vào cảm biến (4) và ghi lại hình ảnh, OVF bị tối đi trong giây
lát do không còn ánh sáng phản xạ đi qua. Màn trập sau đó đóng lại, gương lật
hạ xuống, tất cả chỉ diễn ra trong một khoảnh khắc rất ngắn từ lúc ta bấm nút
chụp cho tới khi nhả nút chụp ra.
Như vậy có thể thấy, gương lật đóng một vai trò rất quan trọng
trong máy ảnh DSLR. Nếu không có nó (và lăng kính ngũ giác), chúng ta không thể
có hình ảnh trong OVF. Và vì hình ảnh này truyền tới mắt ta hoàn toàn theo các
định luật quang học, nên thứ ta nhìn thấy trong OVF cũng chính là thứ
ta có thể nhìn thấy ở bên ngoài. Ngoài ra, do hoàn toàn hoạt động dựa trên
các cơ chế cơ học, nên ngắm chụp bằng OVF khiến tuổi thọ pin sau mỗi lần sạc
trên DSLR thường rất cao, lên đến 4-500 kiểu. Cá biệt với dòng máy chuyên
nghiệp cao cấp. con số này lên tới cả nghìn. Rất nhiều người yêu thích DSLR một
phần lớn là bởi chiếc kính ngắm quang này.
Ở mặt ngược lại, gương lật chính là một trong những nguyên nhân
khiến chiếc máy ảnh DSLR trở nên to béo cồng kềnh. Ngoài ra, cơ chế mở ra –
đóng lại màn trập sau mỗi lần chụp cũng là một chuyển động thuần túy cơ học,
đòi hỏi thời gian để thực hiện và ổn định lại sau mỗi lần thực hiện (khái niệm
“shutter lag” cũng từ đây cũng sinh ra), nên tốc độ chụp liên tiếp cho đến giờ
vẫn là một vấn đề đối với các nhà sản xuất DSLR (ở đây ta tạm bỏ qua các nguyên
nhân khác như tốc độ xử lý của bộ vi xử lý bên trong máy, tốc độ đọc ghi của
thẻ nhớ). Trừ các mẫu máy chuyên chụp thể thao tốc độ cao, tốc độ chụp liên
tiếp trung bình ở các mẫu DSLR phổ thông thường chỉ rơi vào khoảng 3-5
kiểu/giây. Những mẫu máy chụp được trên 6 kiểu/giây đã được tung hô vô cùng.
Khái niệm về “tuổi thọ màn trập” cũng ra đời do những lo ngại về sự mài mòn
theo thời gian của màn trập chuyển động cơ học.

Canon EOS-1DX, chiếc máy chuyên chụp thể thao hiện đại nhất hiện
nay với khả năng
chụp liên tiếp 14 hình/giây, có giá lên tới hơn 130 triệu.
Từ đây ta đối chiếu với máy ảnh không gương lật. Ưu điểm đầu tiên
có thể dễ dàng nhìn thấy – và cũng là nguyên nhân gốc rễ khiến chúng ra đời –
là ở kích thước và trọng lượng. Nhờ loại bỏ hoàn toàn gương lật nên kích thước
buồng máy được thu gọn lại đáng kể, trọng lượng do đó cũng giảm đi rất nhiều.
Đa số máy ảnh không gương lật đều chỉ nặng chưa tới 500gr khi lắp cả pin và ống
kính.
Ưu điểm thứ hai cũng nhờ loại bỏ gương lật là tốc độ chụp được
nâng cao rõ rệt. Như dòng máy Mirrorless 1 của Nikon hay NEX của Sony, tốc độ
chụp đều lên tới 10 hình/giây.

Trong khi đó NEX-6 với giá 20 triệu cho cả ống kính đi kèm cũng
chụp được 10 hình/giây
(lưu ý chỉ so sánh trên phương diện tốc độ chụp liên tiếp).
Ưu điểm thứ ba, khi so sánh với máy ảnh du lịch có kích thước và
trọng lượng tương đương, đó là cảm biến cỡ lớn và khả năng thay đổi ống kính,
khiến chiếc máy ảnh không gương lật trở nên linh hoạt trong khi vẫn bảo đảm
được chất lượng ảnh tốt hơn gấp nhiều lần so với máy ảnh du lịch.
Ưu điểm thứ tư là khả năng “khai quật” lại các dòng ống kính máy
phim tưởng chừng đã bị quên lãng từ ngày xưa. Nếu bạn nào đang có trên tay một
chiếc ống kính máy ảnh, hãy tìm vòng lấy nét (focus ring) trên thân ống và xoay
thử. Bạn sẽ thấy thấu kính phía sau xê dịch theo trục dọc của ống kính, và ở
mức tối đa chúng sẽ lồi cả ra bên ngoài. Khi lắp trên máy ảnh DSLR, việc “lồi
cả ra bên ngoài” này nhiều khi khiến thấu kính sau của ống kính đụng cả vào
gương lật (lưu ý là gương lật còn nâng lên theo chiều mũi tên như trong hình
nữa nên phía trước nó cần một khoảng không gian đủ lớn để di chuyển). Trở ngại
này không còn trên máy ảnh không gương lật, do đó chỉ cần qua một ngàm chuyển
rẻ vài trăm nghìn, người dùng có thể tìm kiếm những chiếc ống kính máy phim cho
chất lượng ảnh tốt với giá rẻ hơn gấp nhiều lần ống kính máy số chính hãng. Dĩ
nhiên là họ phải chấp nhận hy sinh tính năng auto-focus.
Và ưu điểm cuối cùng, ít quan trọng về mặt kỹ thuật nhưng lại được
nhiều bạn nữ quan tâm, đó là máy ảnh không gương lật thường được thiết kế rất
đẹp do không cần bảo toàn nguyên tắc về hình khối do gương lật và lăng kính ngũ
giác bên trong máy đòi hỏi. Khi thiết kế đã đẹp rồi thì màu sắc tự khắc cũng
trở nên đa dạng hơn. Máy ảnh không gương lật do đó trở thành một thứ đồ trang
sức cao cấp với nhiều người.
Tuy nhiều ưu điểm là vậy, máy ảnh không gương lật cũng còn nhiều
nhược điểm khiến nhiều người vẫn yêu thích DSLR hơn.
Việc thiếu vắng gương lật và cả lăng kính ngũ giác trên đỉnh máy
khiến kính ngắm quang là một khái niệm không tồn tại ở máy ảnh không gương lật.
Thay vào đó, các nhà sản xuất bổ sung kính ngắm điện tử (EVF) cho một số mẫu
máy cao cấp của mình. Giá thành của kính ngắm này là khá đắt, nên với những mẫu
máy rẻ tiền, người dùng buộc phải chấp nhận việc ngắm chụp qua màn hình LCD –
trông chẳng khác gì chụp bằng máy du lịch mà lại rất tốn pin.
Ngay cả khi đã có kính ngắm, cảm giác ngắm bằng EVF vẫn gây bức
bối cho nhiều người bởi sự chật hẹp của nó. Chưa kể vì hoạt động giống như một
chiếc tivi siêu nhỏ, kính ngắm này cũng có độ phân giải và tần số quét. Khi tần
số quét quá thấp, việc ngắm chụp trong điều kiện ánh sáng yếu sẽ trở thành điều
khó chịu vô cùng.
Và nói thêm về bản chất, cái ta nhìn thấy trong EVF là thứ
ta sẽ nhận được. Vì sao lại như vậy? Bởi vì không có OVF nghĩa là
không có ánh sáng phản xạ thuần túy cơ học, nên muốn người dùng có thể ngắm
chụp, máy ảnh không gương lật buộc phải cho ánh sáng luôn luôn tràn vào cảm
biển, và liên tục xử lý thành hình ảnh số dưới dạng xem trước (preview) để đưa
ra màn hình LCD hoặc EVF. Từ đó nảy sinh hai vấn đề nhức nhối: 1) Tiêu hao pin.
2) Tuổi thọ của cảm biến. Điều này rất khác với DSLR khi vấn đề được quan tâm
của chúng là tuổi thọ của màn trập như đã nói tới ở trên.
Một nhược điểm khác của máy ảnh không gương lật là ở chỗ cho đến
giờ, đa số chúng vẫn áp dụng cách lấy nét dựa trên nhận biết sự tương phản
(contrast detection). Tốc độ lấy nét do đó chậm và dễ gặp sai sót khi chủ thể
có ít sự tương phản (chụp người mặc áo trắng với hậu cảnh là bức tường màu sáng
chẳng hạn) hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu. Trong khi đó ở DSLR, đa số sử
dụng phương thức lấy nét tự động dựa trên sự thay đổi của các pha ánh sáng
(phase detection) và trong điều kiện ánh sáng yếu thì có thêm đèn trợ sáng hồng
ngoại. Mặc dù hiện nay đã xuất hiện một số mẫu máy ảnh không gương lật được
tích hợp cơ chế lấy nét lai (nửa theo pha, nửa tương phản) như NEX-5R, NEX-6
của Sony hay dòng Mirrorless 1 của Nikon, tuy chính xác hơn nhưng tốc độ lấy
nét nói chung vẫn chậm hơn DSLR.
Nhược điểm cuối cùng
có lẽ sẽ sớm được khắc phục trong tương lai, đó là cho đến giờ vẫn chưa có một
máy ảnh không gương lật với cảm biến Fullframe. Tuy nhiên với sự ra đời của
RX-1, chiếc máy fullframe nhỏ nhất hiện nay, có thể hy vọng rằng ở năm 2013
này, Sony sẽ trở thành tiên phong với chiếc máy NEX Fullframe đầu tiên trên thế
giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét